วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ออมก่อน รวยกว่า

เจ้าหญิงที่รักจ๊ะ

ดีใจจังที่เมื่อคืนได้คุยกัน อย่างที่บอกน่ะจ้ะ ว่าอยากให้ความสัมพันธ์ของเราเป็นความสัมพันธ์ที่ดีมากๆ ไม่ว่ามันจะนิยามว่าเป็นความสัมพันธ์แบบไหนก็ตาม ถึงวัยนี้ อาจต้องยอมรับมังจ๊ะว่า แม้กระทั่งอารมณ์และความสัมพันธ์ก็อาจจะต้องอาศัยการจัดการนิดหน่อย สำหรับเราน่ะจ้ะ เพราะขยะในใจเป็นสิ่งที่ต้องขจัดออกไปด้วยวิธีละมุนละม่อม ไม่ควรเอาออกมาขว้างปาใส่คนอื่น เราก็พยายามที่จะทำอย่างนั้นอยู่ แต่ก็..ให้เวลาตัวเองไปด้วยน่ะจ้ะ

วันนี้ลุกจากเตียงมาก็หกโมงแล้ว เมื่อคืนนอนเกือบเที่ยงคืนน่ะจ้ะ เพราะไออีก รู้สึกล้านิดๆ ก็เลยไม่ได้ไปออกกำลังกาย แต่มาทำงานเลยจ้ะ อากาศในกรุงเทพฯเย็นลงนิดๆ จนต้องใส่เสื้อแขนยาว อุณหภูมิประมาณ 22 องศา เมื่อเช้าขับรถมา เห็นรถตุ๊กๆที่ติดไฟแดงข้างๆ มีเด็กสาวคนหนึ่งนั่งอยู่ เข้าใจว่าน่าจะเป็นลูกจ้างร้านอาหารน่ะจ้ะ เพราะมีถุงกับข้าวเต็มรถเลย น้องคนนี้..ขณะที่นั่งอยู่ในรถก็เอาใบมะกรูดมานั่งเด็ดไปด้วย...ท่าทางจริงจังกับงานมาก น้องเขาคงเป็นคนขยันมากทีเดียวนะ น่าพามาเลี้ยงดูส่งเสียมากเลย

วันสองวันมานี้ เอาหนังสือ "ออมก่อนรวยกว่า" ออกมาอ่านด้วย ช่วงนี้ใกล้ปลายปีแล้ว เราจึงมีเรื่องต้องจัดการเกี่ยวกับภาษีเงินได้นิดหน่อยน่ะจ้ะ ปีนี้ถ้าไม่หักค่าลดหย่อนใดๆ เราต้องเสียภาษีให้รัฐประมาณแสนกว่าบาทจ้ะ นี่ก็เลยว่าจะไปซื้อกองทุนรวมที่เล่นหุ้นน่ะจ้ะ ซึ่งจะช่วยลดภาษีลงไปได้ ซึ่งถือว่ามากทีเดียวนะ ดีกว่าฝากเงินไว้ในธนาคารเฉยๆน่ะจ้ะ

ยกตัวอย่างนะจ๊ะ เนื่องจากภาษีต้องเสียเป็นขั้นบันไดใช่ไหม รายได้ 1 แสนบาทแรกเสียแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ รายได้จาก 1 แสนถึง 5 แสนถัดมาเสีย 10 เปอร์เซนต์ ส่วนที่เป็น 5 แสนถึง 1 ล้านเสีย 20 เปอร์เซนต์ และส่วนที่สูงเกิน 1 ล้านบาทเสีย 30 เปอร์เซ็นต์น่ะจ้ะ

กรณีของเรา รายได้ส่วนที่จะต้องเสียภาษีถึง 20 เปอร์เซนต์นั้นมีประมาณ 5 แสนบาท หมายความว่า เงินของเราส่วนนี้ ต้องจ่ายภาษีถึง 1 แสนบาทน่ะจ้ะ

ทีนี้กองทุนหุ้นที่จะซื้อ ก็สามารถจะเอามาลดภาษีได้ เป็นนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมให้คนเอาเงินไปลงทุนหุ้นในระยะยาวน่ะจ้ะ คือเงินที่เอาไปซื้อ LTF นี้สามารถเอามาลดภาษีได้ เช่นถ้าเราซื้อประมาณ 1.5 แสนบาท ก็จะเอาไปลดภาษีได้ถึง 3 หมื่นบาท ซึ่งถ้ามองว่าการลงทุนพวกนี้มันเสี่ยงไหม มันก็มีความเสี่ยงน่ะจ้ะ แต่ผลประโยชน์เฉพาะหน้าคือลดค่าใช้จ่ายภาษีในส่วน 20 เปอร์เซนต์ ก็ถือเป็นกำไรที่ค่อนข้างดีทีเดียวนะ เพราะถ้าเอาเงิน 1.5 แสนบาทฝากธนาคารออมทรัพย์ไว้ ก็จะได้ดอกเบี้ยแค่ 0.75 เปอร์เซนต์ แล้วเราต้องจ่ายภาษี 20เปอร์เซนต์ ซึ่งมันไม่คุ้มเลยจ้ะ

นอกจากนี้เงินฝากที่เป็นรูปแบบของประกันชีวิตก็ยังหักภาษีได้ด้วยจ้ะ เราทำไว้ปีละ 5 หมื่นบาท ครบขีดที่หักภาษีได้เลยล่ะ เจ้าหญิงมีเงินฝากระยะยาวแบบประกันชีวิตไหมจ๊ะ ถ้ายัง..น่าจะมีไว้บ้างนะ ตอนนี้ที่ธนาคารกรุงเทพออกมาโปรแกรมนึง ชื่อ "เกนเฟิร์สต์ 220" จ้ะ ต้องฝากเงินปีละประมาณ 16,700 บาทติดกันเป็นเวลา 10 ปี คิดดูแล้วดอกเบี้ยประมาณ 4 เปอร์เซนต์ ซึ่งสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารธรรมดามาก ดูแล้วผลตอบแทนค่อนข้างดีทีเดียวนะจ๊ะ แต่เป็นการออมเงินระยะยาวน่ะจ้ะ คือต้องฝากติดต่อกัน 10 ปีถอนไม่ได้ แต่มันจะดีสำหรับบั้นปลายชีวิตนะ และลดภาษีได้ด้วย นอกจากนี้ ถ้าเสียชีวิตหรือทุพพลภาพระหว่างนี้ ก็จะได้เงินก้อนแบบประกันชีวิตด้วยจ้ะ ก็..เป็นการดูแลตัวเองในระยะยาวอีกทางหนึ่งนะ แล้วก็เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยจ้ะ ไม่ค่อยมีความเสี่ยง ดีกว่าซื้อพันธบัตรหรือกองทุนรวมอีกนะ

เอ้อ จริงๆ เรื่องเงินๆทองๆพวกนี้ก็ไม่ค่อยชอบหรอกนะจ๊ะ แต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราเนอะ ก็จำเป็นต้องศึกษาเอาไว้บ้าง ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองแล้วใครจะดูแลล่ะ..

ชวนคุยเรื่องเวียนหัวแต่เช้าเลย แต่วันนี้ว่าจะออกไปธนาคารน่ะจ้ะ เพื่อจัดการธุระส่วนตัวเรื่องเหล่านี้ และอาจต้องย้ายเงินออกจากบัญชีออมทรัพย์บ้างจ้ะ ไปฝากประจำหรือรูปแบบอื่นๆบ้างเพื่อให้ดอกเบี้ยมันดีขึ้นหน่อย คือ..เงินก็ไม่ค่อยได้ใช้น่ะจ้ะ โดยเฉพาะช่วงหลังแผ่นดินไหวมานี่ ไม่ค่อยนึกอยากซื้ออะไรเลย

คิดถึงเจ้าหญิงมากนะจ๊ะ..อยากให้ดูแลตัวเองให้ดีๆในทุกๆด้านของชีวิตเลย

สวัสดีตอนเช้าจ้ะ
สาวชาวสวน

ไม่มีความคิดเห็น: