วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2551

ภาพถ่ายบนปกหนังสือ

เมื่อวานเข้าไปอ่านเว็บ faylicity.com เขาทำลิงค์ไปที่บล็อกของชายผู้หนึ่งนามว่า Joseph Sullivan ที่รู้สึกเหมือนจะเป็นผู้พิมพ์หนังสือ the book design review เขามีอวดปกหนังสือที่เขาว่าสุดยอดแห่งปี 2007 จ้ะ ดูแล้วก็เป็นปกหนังสือที่น่าสนใจมาก และเต็มไปด้วยไอเดียและความคิดสร้างสรรค์สารพัน จนสงสัยว่าคิดได้ไงเนี่ย ลองไปดูสิจ๊ะ แต่ก็ สไตล์ปกหนังสือเหล่านั้นก็ไม่ใช่แนวที่เราชอบเสียทีเดียวทั้งหมดน่ะจ้ะ

ประกอบกับที่เจ้าหญิงจะมีหนังสือเป็นของตัวเอง (อีกเล่ม) ในเร็ววันนี้ เราก็อดตื่นเต้นไปด้วยไม่ได้ ก็เลยอยากอวดรูปปกหนังสือสไตล์ที่เราชอบมาให้ดูเผื่อเป็นไอเดียจ้ะ อย่างที่คุยกันนะ ว่าชอบปกหนังสือที่มีรูปถ่ายประดับด้วยลวดลายสวยๆ และมีสีสันนิดหน่อย คิดว่าอาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับปกหนังสือของเจ้าหญิงก็ได้นะ เพราะมันดูเป็นผู้หญิงๆดีน่ะจ้ะ

เอาเล่มแรกก่อนนะ The God of Small Things ของอรุณธาตี รอย รู้สึกเล่มแปลภาษาไทยก็จะปกแบบนี้ด้วยนะ มันดูเรียบแต่คลาสสิคมากเลยว่าไหม จังหวะของดอกไม้สีชมพูเล็กๆ ตรงกลางปกจัดวางระหว่างตัวหนังสือน่ะ ดูลงตัวดีด้วย ทีนี้อีกกลุ่มหนึ่งที่แนวคล้ายๆกันก็คือ ปกของหนังสือ The Friday Night Knitting Club ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรไม่รู้ คงเป็นนิยายแนวผู้หญิงๆน่ะ เป็นอีกเล่มที่เรียบแต่เก๋ และสื่อถึงชื่อเรื่องมากเลย เราชอบที่พื้นดำที่ขับสีของกลุ่มไหมพรมให้เด่นออกมา แล้วมีแซมลายกราฟฟิคอันเล็ก ๆ ชื่อนักเขียนที่อยู่บนกลุ่มไหมพรมสีชมพูตรงกลางก็ดูดีด้วยนะจ๊ะ

ต่อไปจะขออวดปกหนังสือของ Dai Sijie ที่สวยงามทุกเล่ม เล่มแรก คือ Balzac and the Little Chinese Seamstress ที่ข้าพเจ้าอ่านไปได้ครึ่งหนึ่งแล้วยังไม่จบ เล่มนี้มีหลายเวอร์ชั่น แต่ก็เอามาให้ดูทั้ง 3 ปกเลย ค้นตั้งนานกว่าจะหาเวอร์ชั่นแรกที่เราชอบที่สุดมาให้ดู ปกแรก รู้สึกจะเป็นปกล่าสุดนะจ๊ะ ที่มีหลอดด้าย 3 หลอดสีสันตัดกันแรงดู แล้วจังหวะการวางตัวหนังสือชื่อเรื่องกับชื่อผู้เขียนก็ลงตัวดีนะจ๊ะ ปกที่ 2 มีรูปรองเท้าแดงแช้ดเด่นเป็นสง่า อันนี้ก็ไม่เท่าไรนะ แต่สีสวยดี ส่วนปกแรก ที่ว่าชอบมาก สีหวานกว่าเพื่อน มีรูปรองเท้าแบบจีนและหลอดด้ายน่ะจ้ะ ดูสื่อความหมายในเรื่องและมีรายละเอียดมากกว่าปกอื่น

หนังสืออีกเล่มหนึ่งของ Dai Sijie คือ Mr. Muo's Travelling Couch เป็นเรื่องของชาวจีนโพ้นทะเลเดินทางกลับไปตามหาสาวคนรักเก่าที่ติดคุกอยู่ในประเทศจีน ดูปกนี้ก็จัดวางเรียบๆ แต่ดูสิว่ารูปถ่ายบนภาพปกนั้นดูเคลียร์แล้วก็มีพลังดึงดูดความสนใจมากทีเดียวนะ เราว่าที่ทำให้ดูดีอีกอย่างหนึ่งคือ ฟ้อนท์ชื่อเรื่องน่ะจ้ะ ทำเป็นตัวเอนๆสวย ๆ ก็ดูอ่อนหวานดี


อีกปกหนึ่งที่เรียบมาก แต่ให้รูปถ่ายเป็นตัวดึงความสนใจก็คือเล่มนี้ Water for Elephants ดูสิจ๊ะว่าปกแทบไม่มีอะไรเลย แต่เส้นของม่านกับโค้ตสีแดงช่วยทำให้ดูเด่นนะ หนังสือ I am No One You Know รวมเรื่องสั้นของ Joyce Carol Oates ก็เรียบๆ เหมือนกัน แต่ดูดี บอกไม่ถูก เหมือนรูปมันมีเรื่องราวมั้ง กับอีกเล่มหนึ่ง Rape A Love Story ก็สไตล์เดียวกันเลย ผู้หญิงนอนอยู่กลางปกดูลอยๆ หลอนๆ ดีนะ แล้วเอาชื่อเรื่องมาแปะไว้ข้างบนผู้หญิง อืมม์

มาดูพวกที่เป็นรูปขาวดำมั่งดีกว่าจ้ะ เล่มนี้ Purple Hibiscus ของนักเขียนชาวไนจีเรีย Chimamanda Ngozi Adichie (ยังสาวๆอยู่เลย ดังเสียแล้ว) คิดถึงเจ้าหญิงตรงที่เอารูปดอกชบามาประดับนิดๆ และเก๋ตรงลายกราฟฟิคสีๆ ด้านล่างน่ะจ้ะ มันจะคล้ายๆกับปกเรื่อง Memories of My Melancholy Whores ของ Gabriel Garcia Marquez น่ะ มีการเอาดอกไม้มาประดับภาพถ่ายด้วยนะ (เหมือนสไตล์ใครเอ่ย) แล้วก็น่าสนใจตรงแถบขาวแดงที่คาดมาเป็นชื่อเรื่องน่ะจ้ะ ก็ดูสวยไปอีกแบบ

ส่วนเล่มนี้ Innocent World ของ Ami Sakurai เป็นนักเขียนชาวญี่ปุ่นเขียนแนวอีโรติกน่ะจ้ะ เป็นเรื่องเด็กสาวที่หารายได้พิเศษโดยการไปขายตัวนอนกับพวกนักธุรกิจ แล้วก็มีความสัมพันธ์กับพี่ชายของตัวเองเพื่อทดแทนความรักและความปรารถนาที่ต้องการ (โอ..โหดไหม) ดูปกแล้วก็..ไม่ต้องบรรยายมากนะ แต่อันเดอร์แวร์สีดำดูเด่นดี ให้ความรู้สึกตัดกับชื่อเรื่องสีชมพูด้วยนะ อีกเล่มนึงเป็นแนวอีโรติกเหมือนกัน The Scent of Your Breath ของ Melissa P.เป็นนักเขียนอิตาเลียนนะ ก็พูดถึงความปรารถนาและเขียนถึงคนรักของตัวเองที่เก็บลมหายใจของเธอเอาไว้ในขวดแก้ว เพื่อเอามาเปิดดมตอนที่เมคเลิฟกัน (อืมม์) ปกแนวเดียวกันกับเรื่องเมื่อกี้เลย แถมชื่อเรื่องเป็นสีชมพูอีกจ้ะ ที่คล้ายๆกันอีกเล่มคือ Slow Moon ที่ปกก็ไม่มีอะไรเลย แต่รูปสวยและอ่อนหวาน ให้บรรยากาศที่เวิ้งว้าง เด่นขึ้นมานิดเดียวตรงใช้ชื่อเรื่องสีฟ้าเนี่ยจ้ะ

มีอีกบางปกที่อยากให้ดูจ้ะ เพราะเห็นว่ามันน่ารักดี ก็คือเล่ม Now You Love Me กับ Getting Warmer เล่มแรกนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กและความสัมพันธ์กับพ่อ รูปก็ดูน่ารักดีนะ ท่าทางจะเข้ากับเนื้อเรื่อง แต่ก็ไม่ค่อยชอบกรอบที่ล้อมชื่อเรื่องเท่าไหร่จ้ะ และดูตัวหนังสือมันเยอะไปหน่อย ส่วนเล่มหลังเป็นนิยายแนวผู้หญิงกุ๊กกิ๊กธรรมดา แต่สีฟ้ากับสีชมพูบนปกให้บรรยากาศที่สดใส น่าเอาไปนอนอ่านตามชายหาดนะ แล้วก็ ชอบตัวหนังสือบนก้อนเมฆน่ะจ้ะ ดูน่ารักดี

สองปกสุดท้ายจ้ะ เจ้าหญิง เราชอบมากเลย เป็นอีกปกหนึ่งของ Purple Hibiscus และอีกเล่มของ Chimamanda Ngozi Adichie คือ Half of A Yellow Sun ซึ่งเป็นเล่มที่สองของเธอน่ะจ้ะ ดูสีของรูปถ่ายสิจ๊ะ สวยมาก สดมาก เห็นเลยว่าภาพถ่ายนั่นคืองานศิลปะโดยตัวของมันเอง ใส่ตัวหนังสือสีขาวเข้าไปให้ตรงจังหวะเท่านั้นก็พอเลย

ดูเล่นกันเพลินๆในวันว่างนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: